TOMECO
  • HƯỚNG DẪN KIỂM TRA & KHẮC PHỤC SỰ CỐ QUẠT CÔNG NGHIỆP

DANH MỤC SẢN PHẨM

QUẠT LY TÂM HÚT & VẬN CHUYỂN BỤI
QUẠT LY TÂM HÚT KHÓI - CẤP KHÍ NỒI HƠI
QUẠT LY TÂM HÚT KHÓI LÒ GẠCH
QUẠT LY TÂM CHO HỆ THỐNG LỌC BỤI
QUẠT LY TÂM ÁP SUẤT CAO
QUẠT LY TÂM CHỊU ĂN MÒN
QUẠT LY TÂM CHỊU NHIỆT ĐỘ CAO
QUẠT LY TÂM PHÒNG NỔ

QUẠT HƯỚNG TRỤC

QUẠT HƯỚNG TRỤC LÀM MÁT NHÀ XƯỞNG
QUẠT HƯỚNG TRỤC GIÁN TIẾP
QUẠT HƯỚNG TRỤC TRỰC TIẾP
QUẠT HƯỚNG TRỤC PHÒNG NỔ

QUẠT THÔNG GIÓ & PCCC TÒA NHÀ

QUẠT CẤP KHÍ - HÚT KHÍ
QUẠT TĂNG ÁP - HÚT KHÓI PCCC
JET FAN ĐUỔI GIÓ TẦNG HẦM
QUẠT HÚT MÁI ROOF FAN
QUẠT HÚT BẾP CÔNG NGHIỆP

VẤN ĐỀ

NGUYÊN NHÂN

GỢI Ý KHẮC PHỤC

Ấn nút khởi động nhưng quạt không chạy

Điện cung cấp không đảm bảo

Kiểm tra cầu chì/bộ ngắt mạch. Kiểm tra các thiết bị tắt chuyển mạch hoặc ngắt kết nối. Kiểm tra chính xác điện áp cung cấp.

Bộ truyền động chưa hoạt động

Kiểm tra dây đai bị quá lỏng dẫn đến trượt đai hoàn toàn. Then (cavet) của pu ly và may ơ guồng cánh bị hỏng. Có thể bị gãy vỡ hoặc chưa lắp các chi tiết trung gian của nối trục.

Động cơ

Động cơ có thể quá nhỏ và quá tải.

Van điều khiển quạt bị hỏng

Kiểm tra lại hoạt động của van đảm bảo đóng mở được.

Tiếng ồn quá lớn (bất thường)

Guồng cánh bị cọ sát

Điều chỉnh guồng cánh hay đầu vào của côn hút. Xiết chặt lại bu lông mayo guồng cánh hay các đệm vòng bi trên trục.

Hư hỏng bộ truyền động đai

Xiết lại puli trên động cơ/trục quạt. Điều chỉnh căng đai. Sự thẳng hàng của puly (xem phần truyền động đai). Thay thế dây đai hay puly.

Hư hỏng vòng bi

Thay thế thiếu sót (khuyết điểm) trên vòng bi. Bôi trơn vòng bi. Xiết chặt các vòng hãm, chặn trục v.v

Guồng cánh mất cân bằng

Làm sạch tất cả bụi bẩn bám trên guồng cánh. Kiểm tra cân bằng guồng cánh, cân bằng tại chỗ nếu cần thiết.

Sai sót trong lắp đặt

Còn vật thừa trên hệ thống đường ống và trong quạt trong quá trình lắp đặt.

Lưu lượng không đạt yêu cầu

Quạt chạy sai chiều quay, tốc độ quạt chưa phù hợp

Kiểm tra chiều quay cho đúng chiều quay cánh quạt. Tăng tốc độ quạt đến mức cho phép.

Vị trí lắp quạt

Khoảng trống trước đầu vào và sau đầu ra chưa phù hợp cần căn chỉnh đặt lại

Trở lực của đường ống và các thiết bị xử lý môi trường quá lớn

Xem lại các phép tính toán và thực tế lắp đặt đường ống. Cần thiết phải giảm trở lực của hệ thống.

Van điều khiển lưu lượng có thể không hoạt động

Kiểm tra lại hoạt động của van điều tiết lưu lượng

Lưu lượng quá lớn

Quạt được chọn lớn hơn yêu cầu

Giảm tốc độ của quạt, khép bớt van điều chỉnh lưu lượng.

Trở lực hệ thống quá nhỏ so với áp suất của quạt

Thay đổi giảm kích thước đường kính hệ thống ống dẫn. Cửa vào, bộ lọc, lưới tản nhiệt v.v có thể chưa được lắp đặt.

Áp suất tĩnh không đúng

Có nhiều/ hoặc ít hệ thống ống dẫn, đã thay đổi so với dự tính. Áp suất (độ cao so với mực nước biển) nơi lắp quạt khác với yêu cầu.

Thay đổi trở lực của hệ thống Thay đổi kích thước đường ống Làm sạch bộ lọc Thay đổi tốc độ quạt. Điều chỉnh van

Động cơ bị quá nóng và quá dòng định mức

Đối với Quạt: Chiều quay chưa đúng, tốc độ chưa đúng

Kiểm tra chiều quay của guồng cánh. Giảm tốc độ quạt

Trở lực hệ thống ống dẫn chưa phù hợp. Các cửa vệ sinh bị hở

Thay đổi giảm kích thước ống. Kiểm tra, đóng lại các cửa vệ sinh trên quạt và đường ống

Tính chất dòng khí chưa phù hợp với tính toán ban đầu

Dòng khí có quá nhiều bụi cần kiểm tra các thiết bị thu hồi bụi trước quạt. Nhiệt độ dòng khí quá thấp so với tính toán cần kiểm tra lại.

Hệ thống điện có sai lệch

Kiểm tra lại độ tin cậy của các thiết bị bảo vệ, dòng điện có thể bị mất pha, sụt áp v.v

Gối trục quá nóng

Bôi trơn

Kiểm tra bôi trơn dầu mỡ bôi trơn, phải đảm bảo đúng và đủ số lượng yêu cầu (không quá thừa đối với mỡ)

Vòng chặn, phớt chặn sai hỏng

Kiểm tra nới lỏng các bulong ép vòng phớt hoặc kiểm tra lại chất liệu của vòng phớt.

Nước làm mát của gối trục làm mát bằng nước chưa đúng

Kiểm tra lại sự lưu thông của ống dẫn và lưu lượng nước cấp làm mát có thể chưa đủ.

Nhiệt độ dòng khí quá cao

Kiểm tra lại nhiệt độ dòng khí đi qua quạt

Quạt rung lắc mạnh, độ rung lớn

Bộ truyền đai không lắp đúng

Đai bị quá căng hoặc quá trùng dẫn đến tốc độ quạt không ổn định

Đai không đúng chủng loại

Thay thế dây đai phù hợp

Hệ thống mất cân bằng

Kiểm tra độ thẳng của trục, động cơ và puli. Guồng cánh bị bụi bẩn hoặc bị mòn, gỉ không đều cần bảo dưỡng về nhà máy TOMECO An Khang để cân bằng động lại.

Khớp nối không thẳng hàng

Kiểm tra sự liên kết giữa động cơ, khớp nối và trục quạt. Bất kì sự điều chỉnh nào thực hiện cho khớp nối phải được sự hướng dẫn của nhà sản xuất. Miếng căn ở dưới động cơ có thể bị lỏng

Giá bệ quạt không đủ cứng vững hoặc các đệm giảm rung mất tác dụng

Gia cố lại bệ đỡ quạt, xiết chặt lại các bu lông móng, kiểm tra bộ giảm rung

Rung động do lan truyền từ các máy bên cạnh.

Tắt quạt và xem xét lại sự rung động của nền móng