Công ty Cổ phần Cơ điện TOMECO phát triển quy mô, nâng cao năng lực, chất lượng sản phẩm và tham gia vào chuỗi giá trị của các tập đoàn đa quốc gia.
Lĩnh vực cơ khí được coi là ngành công nghiệp xương sống, góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế và phải đối mặt với nhiều thách thức. Dù vậy, một số doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đã tạo được dấu ấn riêng và từng bước vươn ra thị trường thế giới, trong đó có Công ty Cổ phần Cơ điện TOMECO.
Thành lập vào năm 1993, từ một xưởng cơ khí nhỏ, đến nay, TOMECO là một doanh nghiệp thiết kế và chế tạo quạt công nghiệp hàng đầu Việt Nam, cung cấp hàng nghìn sản phẩm quạt công nghiệp mỗi năm cho các công trình xây dựng, nhà máy trên khắp Việt Nam.
Từ năm 2012, TOMECO bắt đầu tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn General Electric (GE). Sau 7 năm chính thức tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của GE, doanh nghiệp đã dần khẳng định thương hiệu và đang tiếp tục tiến sâu vào chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia khác.
Theo ông Lê Quý Khả – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cơ điện TOMECO, yếu tố đầu tiên để có thể trở thành một nhà cung cấp cho tập đoàn đa quốc gia là doanh nghiệp phải tự hoàn thiện và nâng cấp chất lượng bộ máy của mình.
“Doanh nghiệp cần đạt chuẩn nhất định về các yếu tố cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, nhà xưởng, hệ thống quản lý, năng lực, tay nghề của người lao động… và hoàn thiện các chuẩn mực về trách nhiệm đối với nhà nước, với xã hội và trách nhiệm với người lao động. Tất cả những điều đó mới sơ bộ cấu thành nên nền tảng cơ bản của một nhà cung ứng toàn cầu”, ông Khả cho biết.
Để bán hàng cho GE, TOMECO mất khoảng hơn một năm cải thiện lại doanh nghiệp, từ các vấn đề nhỏ nhất như môi trường xung quanh nhà máy, vệ sinh công nghiệp… Đồng thời, sản phẩm làm ra phải đạt yêu cầu, đảm bảo tiến độ, chất lượng.
“Sẽ không có công ty nước ngoài nào chấp nhận mua hàng của một doanh nghiệp chứa đựng nhiều rủi ro về an toàn lao động, doanh nghiệp không hoàn thành nghĩa vụ thuế hay vi phạm các chuẩn mực về môi trường… Đây đều là những yêu cầu bắt buộc”, đại diện TOMECO nói thêm.
Theo đó, sau khi kiểm chứng năng lực thông qua lô hàng sản xuất thử đầu tiên, đảm bảo về chất lượng và tiến độ, GE mới bắt đầu phát triển và mở rộng đơn hàng. Hàng năm, GE vẫn luôn đánh giá lại năng lực của các nhà cung cấp và cho đến nay, TOMECO vẫn đang đứng vững trong chuỗi cung ứng toàn cầu này.
Chiến lược khẳng định thương hiệu
Trước khi có tên Công ty Cổ phần Cơ điện TOMECO, doanh nghiệp đã nhiều lần đổi tên từ Trung tâm thiết bị công nghiệp Toàn Cầu; Xưởng cơ điện KVD; Công ty cổ phần cơ điện Toàn Cầu.
Bề dày hơn 2 thập kỷ phát triển là nền tảng để doanh nghiệp này tiếp tục cải tiến, hoàn thiện, đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường. Việc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu GE vào năm 2012 cũng là một bước tiến quan trọng của TOMECO trên hành trình phát triển mảng sản phẩm phụ trợ và đưa thương hiệu cơ khí Việt vươn ra thế giới.
Nói về “chìa khóa” giúp TOMECO tham gia vào chuỗi cung ứng của GE, ông Khả cho biết một yếu tố khác làm nên thành công là đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao, có thể hiểu và giải quyết được các bài toán về công nghệ và kỹ thuật.
Để nâng cao năng lực sản xuất cũng như khả năng cạnh tranh thị trường, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư về trang thiết bị công nghệ đồng thời cải tiến chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh và tuân thủ tiến độ giao hàng.
Ngoài GE, TOMECO đang cung ứng sản phẩm cho Tập đoàn Greens Combustion (Anh)… nhờ nâng cấp về mọi mặt, nhất là phải đầu tư nâng cấp hệ thống quản lý.Các chương trình “Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam” của JICA hay “Thí điểm phát triển nhà cung cấp” do IFC của Ngân hàng Thế giới là nguồn trợ lực giúp công ty ngày càng hoàn thiện hệ thống quản trị sản xuất theo các mô hình tiên tiến trên thế giới, nâng cao năng lực cạnh tranh, cũng như trình độ quản lý, chất lượng, sản xuất, giá thành.
Theo đại diện TOMECO, việc tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế, mà còn là động lực để doanh nghiệp phát triển, nâng tầm ảnh hưởng trên thị trường.
“Trong tương lai, chúng tôi mong muốn nhiều các doanh nghiệp Việt Nam liên kết phát triển để trở thành nhà cung ứng trong chuỗi cung ừng toàn cầu cho nhiều tập đoàn đa quốc gia và khách hàng quốc tế khác. Điều này sẽ mở ra một thời kỳ mới, cơ hội mới để TOMECO nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung cùng phát triển, mở rộng xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài”, người đứng đầu doanh nghiệp nhấn mạnh.
Theo vnexpress.net